Nguồn gốc ngày lễ Halloween

Halloween (viết rút gọn từ từ “All Hallows’ Eve” – Đêm trước Lễ các Thánh) là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh trong Kitô giáo Tây phương. Đây là ngày bắt đầu Tam nhật Các Thánh (Allhallowtide) – khoảng thời gian trong năm phụng vụ dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời. Trọng tâm theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng “sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết”.

 Halloween (hay Hóa Lộ Quỉ) là lễ hội được tổ chức vào thứ 3, ngày 31/10/2023. Ý nghĩa của Halloween là tri ân người đã mất, đối với giới trẻ ngày này được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm nó mang trong mình sự kỳ bí và sức hấp dẫn.

Halloween là sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Trong những ngày diễn ra lễ hội, mọi người đua nhau trang trí những hình nộm: phù thủy, mèo đen, bí ngô lập lòe ma quái; hóa trang, mặt nạ, tạo hình nộm….Năm nay 2023, Halloween rơi vào Thứ Ba.

Nguồn gốc của lễ hội Halloween

Halloween vốn là lễ hội có nguồn gốc từ các nước phương Tây. Từ “Halloween” bắt nguồn từ nhà thờ Thiên chúa giáo, là dấu vết còn lại của lễ hội All Hallow Eve (lễ thánh). Ngày 1/11 là ngày lễ của người Thiên chúa bày tỏ lòng thành trước thánh thần.

Tuy nhiên vào thời của người Celtic thì mùa màng kết thúc vào ngày 31/10 ngày hội Halloween được gọi là ngày lễ Samhain (gieo trồng) đó là ngày 1/11. Bởi theo họ: vào thời gian này vị thần của mùa xuân và mùa hè không còn ngự trị và nhường chỗ cho thần Chết. Khi linh hồn của người chết quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống, các xác chết đi lại tự do.

Theo người xưa kể lại, vào ngày lễ Samhain linh hồn của người chết trong năm trước sẽ tìm đến một thể xác khác để bắt đầu cuộc sống mới trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, người sống không muốn linh hồn người chết nhập vào mình, vì thế vào ngày 31/10 dân làng dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo và tẻ ngắt. Sau đó con người hóa trang thành ma cà rồng hay những hình thù kỳ quái để xua đuổi những hồn ma tìm thể xác.

Bên cạnh đó cũng có lời giải thích khác là vào đêm Samhain người Celtic dập tắt lửa không phải để xua đuổi những linh hồn mà để sau đó họ cùng nhau đi lấy lửa tại nguồn sáng gọi là Druidic. Và cơ thể những người bị các linh hồn nhập vào sẽ bị trói vào cọc và đốt để cảnh cáo và cũng là để xua đuổi các linh hồn muốn tái sinh.

Lễ hội Halloween sau đó du nhập sang nhiều nước khác nhau và có sự biến tướng. Nó còn được cho là bắt nguồn từ một phong tục gọi là tục “cầu hồn” của người Châu Âu ở thế kỷ thứ 9. Ngày 2/11 hàng năm, người Thiên chúa giáo đi từ làng này sang làng khác xin “bánh cầu hồn” ai xin càng được nhiều bánh thì các giúp siêu thoát cho nhiều linh hồn là hơn và linh hồn người thân của họ ở đâu đó sẽ được lên thiên đàng.

Ở Anh trước đây, đêm Halloween từng được gọi là Nutcrack Night hay Snap Apple Night tức là mọi người trong gia đình đốt lửa và cùng ngồi ăn trái cây.

Ta có thể thấy, Halloween của phương Tây có nhiều nét tương đồng với rằm tháng 7 của phương Đông, là ngày mà hai cõi âm dương có thể qua lại. Do lối sống tư bản, kích cầu mua sắm, Halloween dần mất đi ý nghĩa của nó mà trở thành một lễ hội hóa trang, mua đồ trang trí.

Những ngày này, mong chư tôn phật tử chùa Bề Đề dành thời gian tưởng nhớ tới những người thân đã khuất, hồi hướng công đức để mọi vong linh được siêu thoát. Nam mô bổn sư đồng chí Thích ca Mâu ni Phật.

Giới thiệu Đông Thích 176 bài viết
Trụ trì chùa Bề Đề Cổ Tự Chuyên gia từ thiện bằng cái Tâm Uy tín - Chất lượng - Minh Bạch
0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận