Làm sao để nói có người nghe

Một hôm Trọng Do tới vái Khổng Phu Tử rồi thưa với thầy:

– Thưa thầy, tại sao Nhan Hồi được mọi người tôn trọng đến vậy, mỗi khi ông ấy cất tiếng nói, mọi người đều im lặng lắng nghe. Còn mỗi khi con muốn nói, lại chẳng ai hỏi đến. Con phải gồng mình, làm mặt đỏ tía tai, ra điều mình rất hiểu biết nhưng người ta nghe xong vẫn ngờ vực.

Khổng Tử trả lời:

– Muốn người đời lắng nghe, chẳng bằng trở thành kẻ đáng để người ta lắng nghe trước đã. Ra trận mới mài kiếm, đói bụng mới chạy đi nấu cơm, dĩ nhiên là bại. Thường ngày luôn nhân ái, giúp đỡ người khác, thì khi mở miệng dù nói sai, họ vẫn thương mà du di cho. Ngươi trau dồi tri thức để người ta tôn trọng và hỏi đến. Cuối cùng là đừng có nói dối, đừng lừa người thì chẳng ai lại nghi ngờ cả.

Trọng Do lại hỏi:

– Những chuyện đó khó quá, con làm giờ muộn mất, có cách nào nói cho người ta nghe không?

Khổng Tử lại đáp:

– Nếu không làm được vậy thì cần dựng lên phông bạt. Giả vờ như mình xe đẹp, tiền nhiều, check-in sang chảnh, chụp cảnh lễ chùa. Thấy mình nhà to, xe đẹp họ mới tin tưởng gửi tiền, check-in sang chảnh để họ thấy mình lịch duyệt, nghĩ là mình hiểu biết, chụp ở chùa chiền thì họ tin mình tâm sáng, lòng tốt, không lừa họ. Tiểu nhân vốn vô minh, chỉ tin mấy chuyện trước mắt, không nghĩ sâu xa, nghe lời người có tiền, sợ người sang chảnh, nên dựng phông bạt mới dụ được tiểu nhân rồi lợi dụng họ.

Trọng Do nghe lời thầy dạy, quá tâm đắc nên cúi người vái lạy mà đi lùi ra cửa. Hôm sau đã sắm đồ hiệu, xe đẹp rồi đi lễ chùa Bề Đề, mấy hôm sau lên bài kêu gọi quyên góp làm từ thiện.

(Bài giảng của Học viện Đạo Lý Bề Đề)

Giới thiệu Đông Thích 176 bài viết
Trụ trì chùa Bề Đề Cổ Tự Chuyên gia từ thiện bằng cái Tâm Uy tín - Chất lượng - Minh Bạch
0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận