Không có vua Hùng nào hoăng hà vào ngày 10/3 âm lịch

Ngày 10/3 âm lịch là ngày Tế tổ 祭祖, chứ ko phải Giỗ tổ 忌祖 . Điều này được quy định trong chiếu của vua Khải Định vào năm 1917, và câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” là một câu ca dao hiện đại, được đăng báo vào những năm 1930.

Giỗ tổ Hùng Vương: Nguồn gốc, ý nghĩa ngày mùng 10 tháng 3

Ngày tế tổ thực, là ngày 11/03 âm lịch, vua Khải Định ban chiếu cho ngày 10/03 âm lịch, là tế tổ tại đền Hùng, và ngày 11 nhân dân sẽ cúng tế tại nhà. Ngày này, theo truyền thống người Việt Cổ và các dân tộc Đông Nam Á anh em như Lào, Thái, Chăm, Khơ Me, là ngày đầu tiên của năm mới theo Phật Lịch.

Tết Nguyên đán, dù rằng các bạn trẻ nhiều năm vẫn kêu gào phải gọi là Tết Âm Lịch (Luna New Year) thay vì Tết Trung Quốc (Chinese New Year) nhưng thực ra nó vẫn là tết của Trung Quốc và những nước ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc. Tết của người Việt và những dân tộc trồng lúa nước, trùng với tết trong Phật lịch và lễ hội té nước ngày 10/03 âm lịch. Do những ảnh hưởng của nhiều năm Bắc thuộc, xâm lấn văn hóa, và cả triều Nguyễn sao chép lễ nghi Trung Hoa với tham vọng thiên tử, nên chúng ta mới ăn tết chính vào ngày Tết Nguyên Đán.

Có thể ăn tết ngày nào cũng được, nhưng mong quý nhân dân, phật tử đừng quên ngày tết của dân tộc.

Nam mô bổn sư đồng chí Thích Ca Mâu Ni Phât

Giới thiệu Đông Thích 168 bài viết
Trụ trì chùa Bề Đề Cổ Tự Chuyên gia từ thiện bằng cái Tâm Uy tín - Chất lượng - Minh Bạch
0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận