Quy Y có nghĩa là gì?

Rất nhiều người hiểu sai từ Quy y 皈依, ở đây Quy 皈 là dốc lòng và Y 依 là đi theo. Như vậy Quy y 皈依 là dốc lòng đi theo con đường đã chọn, tức Phật pháp. (Quy đây là trong từ “quy phục”, “quy hàng”, không phải từ “hồi quy”, “quy tông”, y ở đây trong từ “y án”, “y nguyên” không phải trong từ “y phục”, “y bát”)

Nhiều nhân dân, phật tử đang hiểu sai rằng Quy là trở về và Y là trang phục, hai chữ này hoàn toàn khác trong Nho học , và cũng ko thể ghép được với nhau. Trở về với trang phục nghe nó không có nghĩa gì hết.

Có một nữ thí chủ mặc áo lam (Phật tử) phán rằng “ông Lê Anh Tú dạy mấy người đi theo mình cách quy y sai”. Vì cô ta chả hiểu gì về Quy y 皈依 nên nói vậy.

Sư Minh Tuệ bảo những người đi theo mình, muốn Quy y thì đứng trước ban thờ, chùa chiền, ông trời…bái lạy và tuyên thệ Quy y là được. Đúng quá rồi còn gì, vì Quy y 皈依 là thệ nguyện chứ ko phải là lễ lạt gì sất, mình tuyên thệ để dốc lòng đi theo Phật có ông trời chứng giám vậy.

Chỉ có mấy người chả hiểu gì về Quy y 皈依 nên nghĩ rằng phải tổ chức lễ lạt này kia, chiếu cáo thiên hạ là mình đã Quy y. Ai cũng có thể tự mình Quy y 皈依 và thệ nguyện tại bất cứ nơi đâu.

Sau khi tự Quy y 皈依 thì cứ thực hiện nghiêm 5 giới luật là:

  1. Ko sát sinh
  2. Ko trộm cắp
  3. Ko tà dâm
  4. Ko nói dối, không vọng ngữ
  5. Ko uống rượu.

Tam bảo 三寶 là ba ngôi báu Phật 佛, Pháp 法, Tăng 僧 ba cơ sở căn bản của Phật giáo. Vậy, nên gọi là Quy y tam bảo 皈依三寶. Quy y tam bảo chứ không cần phải dốc lòng đi theo thầy nào cả, đừng nay theo thầy Minh Minh, mai theo thầy Quang Quang, sau đi theo thầy Tuệ Tuệ rồi lại đòi về với thấy Bề Bề. Phật dạy “tự mình đốt đuốc mà đi”, cứ giữ giới, thực hành theo Bát Chánh Đạo cũng là quy y.

Ngoài ra thí chủ nên nhớ bố thí đứng đầu trong lục độ, nên nhớ cúng dường cho chùa Bề Đề, đừng quên. Lấy số tài khoản ở link: Số tài khoản Bề Đề

Nam mô bổn sư đồng chí Thích Ca Mâu Ni Phật

Giới thiệu Đông Thích 176 bài viết
Trụ trì chùa Bề Đề Cổ Tự Chuyên gia từ thiện bằng cái Tâm Uy tín - Chất lượng - Minh Bạch
0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận