Những mâm cỗ cúng ngày 30 tết có gì?

Hôm nay 29 tết, nhiều gia đình đã biện mâm cỗ cúng, mời thầy về tụng. Quanh Chùa Bề Đề Cổ Tự thì thầy thấy có mấy loại mâm.

Loại thứ nhất là “lễ mọn tâm thành” dựa trên tình cảm chân thành, dùng mâm cỗ xuyên không dâng biếu tổ tiên, thần linh. Quà biếu người trên thì tất nhiên ko thể úi xùi, các cụ mắng cho, cơ mà cũng tùy điều kiện hoàn cảnh, miễn là mình dâng biếu thứ mình thực sự trân trọng, với tình cảm chân thành. Khi ấy thì dù là đĩa xôi khoanh giò hay 7 bát 9 chín đĩa thì cũng không có gì là khác nhau cả.

Loại thứ hai là mâm cỗ hối lộ, “dương sao âm vậy” như nhân viên dấm dúi gói quà lấp ló phong bì biếu tết thủ trưởng; như đối tác nhà thầu đi tuần vòng các A ném túi quà tết. Mục tiêu rất rõ ràng, mâm cao cỗ đầy dâng lên cũng như việc thả con săn sắt bắt con cá voi, để năm tới đớp được một miếng thật to, vừa đặt đồ lên là lẩm bẩm khấn vái đòi phù hộ này nọ các cái. Dạng này trông thì tưởng cung kính lắm, nhưng vừa sợ vừa ghét người mình biếu cỗ. Anh em này lấm lét hối lộ thánh thần xong quay sang rung đùi khen cụ Chọng đốt lò tài, đốt sao cho hết sạch cái đám hối lộ, ăn của đút đi, các anh nhờ, nhờ nhờ. Nhiều thí chủ cúng lễ hóa vàng xong còn sách cặp samsonite đựng 4 chai rượu vang vào tận am thiền riêng của trụ trì, nhờ trụ trì điện cho đồng chí Như Lai để xin cho tín chủ trắng án, trong sạch. Sao lại vô minh đến thế, chi bộ Bề Đề trong sạch vững mạnh, đứa nào lại đồn đồng chí Như Lai tham gia chạy án, buôn lậu, trốn thuế tham nhũng mà cứ vào nhờ trụ trì chạy chọt bên cửa đó.

Loại thứ ba là cúng giỗ “vô minh”, thực ra không biết mình đang làm cái gì, cúng để làm gì, thấy mọi người làm thì cũng làm, thấy facebook, tiktok bảo gì thì làm theo đó. Xem hài miền Nam xong tất tả đi sắm mâm “cầu dừa đủ xoài”, xong xem food rì viu lại mua con gà trói giật cánh khủy như bị bớ vì buôn mai tóe. Xem shark H xong thì bày ngay cái đùi heo muối to tướng lên mâm cúng tổ tiên. Những tín chủ này vì lạc cái ngả vô minh, nên có thể coi là dạng hối lộ thụ động, ko làm thì sợ bị trách phạt, bày biện mâm cúng mà lấm lét, khấn vái bừa phứa, mời hết sơn thần thổ địa, ông công ông táo, ngọc hoàng thượng đế, đức phật như lai, thánh ala lẫn thánh ali. Báo hại người nhà cả tết ăn đồ dọn cỗ, bụng dạ lộn xộn rồi té re xong đổ vạ cho thánh thần tổ tiên.

Năm nay quý nhân dân, Phật tử nào đội mâm lễ lên chùa Bề Đề, lễ xong vui lòng mang về giúp, nhà chùa chỉ xin nhận hoa, phong bì, và chuyển khoản tiền mặt, usdt, bedecoin trên xamer.fun. Những thứ quý giá như Pi thì chùa không dám nhận.
Nam mô bổn sư đồng chí Thích ca Mâu ni Phật.

Giới thiệu Đông Thích 176 bài viết
Trụ trì chùa Bề Đề Cổ Tự Chuyên gia từ thiện bằng cái Tâm Uy tín - Chất lượng - Minh Bạch