Đi lễ chùa Hương để cầu gì?

Hôm nay ngày rằm tháng Giêng, nhiều phật tử lên chùa làm lễ, xong cũng bàn nhau đầu xuân năm mới đi lễ chùa Hương. Các phật tử hỏi trụ trì xem đi Chùa Hương cần chú ý những gì, nên xin dành 15 phút trao đổi nhanh cùng các thí chủ.

Chùa Hương vốn thuở ban đầu không có chùa, mà là Động Hương Tích trên núi Hương Sơn. Núi trồng mơ, mùa hạ mơ chín, mùi thơm từ trong núi theo suối Yến chảy ra Huyện Mỹ Đức, chúa Trịnh đi theo dòng suối Yến, lên tới núi Hương Sơn, vào động Hương Tích, từ đó đặt tên cho núi và động, đề thơ “Nam thiên đệ nhất động”.

Chùa Hương được mở sau này, ở chân núi Hương Sơn, sau nhân dân mê tín, mở thêm điện thờ trong động Hương Tích, thành ra phá hoại cảnh quan, nhưng vì chuyện quá khứ nên không ai truy cứu. Chùa Hương thờ “Thiên thủ Thiên nhãn Quan thế âm Bồ Tát”. Theo Phật giáo Tịnh độ Tông, là Quan Âm Bồ Tát nguyện cứu độ tất thảy chúng sinh, nên hiện thân thiên thủ thiên nhãn, mong có thể nhìn thấu mọi cõi, giúp hết mọi người. Khi về tới chùa Hương, kết hợp với đạo mẫu Việt Nam, thành một câu chuyện được dân gian Việt hóa, về một nàng công chúa tên Diệu Thiện, có vua cha làm ác, tàn hại Phật giáo nên nàng đã cắt tay, móc mắt để chuộc tội cho cha, sau trời thương nên nàng thành Quan âm Thiên thủ thiên nhãn. Chi tiết câu chuyện nhà chùa xin để ở comment.

Từ thế kỷ 19, người dân Miền Bắc có tục lên chùa Hương cầu tự, khởi đầu từ câu chuyện Phật bà Chùa Hương, nên ban đầu là lên cầu có người con thiện lành, hiếu thảo. Nhưng về sau càng ngày càng biến tướng, nhiều thí chủ lên chùa Hương cầu cho có con. Chuyện có con thì phải do hai vợ chồng cố gắng, chứ cứ nhờ trụ trì, thì trụ trì dù có giúp được cũng không dám giúp. Trong tiểu thuyết Số Đỏ của Vũ Trọng Phụng cũng nhắc tới chuyện này.

Nay các thí chủ thiện lành, đi lễ chùa Hương xin đừng tìm trụ trì xin con, trụ trì không dám giúp những chuyện như vậy. Nên đi khám bác sĩ chuyên khoa, có bệnh thì chạy chữa, mà không có bệnh xin đừng uống thuốc men, ăn kiêng, dùng thực phẩm chức năng kẻo lợn lành thành lợn què.

Các thí chủ đã theo đến đây, xin đừng quên công đức cúng dường Chùa Bề Đề để hoành dương Phật pháp.

Nam mô bổn sư đồng chí Thích ca Mâu ni Phật.

Giới thiệu Đông Thích 176 bài viết
Trụ trì chùa Bề Đề Cổ Tự Chuyên gia từ thiện bằng cái Tâm Uy tín - Chất lượng - Minh Bạch