Vụ tấn công sinh học quy mô nhất nước Mỹ thế kỷ 20

TẤN CÔNG SINH HỌC

The Dalles là một thị trấn yên bình nằm cạnh dòng sông Columbia cách Portland, thành phố lớn nhất tiểu bang Oregon 80 dặm về phía đông.

Đêm 25-9-1984, vợ chồng nhà Lutgens, chủ nhà hàng nhỏ ở The Dalles được đưa tới bệnh viện địa phương vì đau bụng, ói mửa và tiêu chảy dữ dội. Tại đây, hàng trăm người đã nằm ngồi la liệt từ phòng bệnh cho tới hành lang với cùng triệu chứng. Bác sỹ và giới chức địa phương được một phen kinh hoàng. Nguyên nhân bệnh được tìm ra- Samonella- một dạng khuẩn làm cho thức ăn trở nên hoá độc. Vấn đề là, các nhà vi sinh cho rằng dạng Samonella gây ra dịch lần này cực kỳ hiếm gặp, cho nên có thể có bàn tay con người nhúng vào. Các thám tử nghĩ ngay đến giáo phái Rajneeshees, đại bản doanh ngay bên ngoài thị trấn.

Năm 1981, giáo chủ Bhagwan Shree Rajneesh thiết lập công xã tôn giáo đầu tiên tại Oregon. Chỉ sau 2 năm, với 30 triệu đô, một tổ hợp nông trại hữa cơ cùng thiền viện có diện tích 64.000 acres thành hình, có trường học, bưu điện, chợ búa, nhà cửa… dành riêng cho hơn 1000 tín đồ.

Hàng ngày, Bhagwan cưỡi trên một trong 90 chiếc Rolls Royce của mình, dạo vòng quanh công xã để khuyến khích việc ngồi thiền và tình dục tự do với tín đồ của mình, mà không ít trong số đó là luật sư, bác sỹ. Đã từng có lần, Bhagwan tự cho rằng mình là người có nhiều bạn tình nhất trong lịch sử loài người.

Năm 1982, giáo phái Rajneeshees kiểm soát thị trấn nhỏ Antelope, bằng cách cử người dành đa số ghế trong hội đồng thị trấn, gây nên những bất đồng với người địa phương. Trước khi dịch bệnh bùng nổ, giáo phái đã manh nha công khai ý muốn dành quyền kiểm soát thị trấn lớn hơn bên cạnh, chính là The Dalles. Quý bà Ma Anand Sheela, nhân vật số 2 của giáo phái, từng phát biểu công khai “ Chúng tôi quyết tâm định cư tại Oregon này, và nếu máu phải đổ, thì đó chính là cái giá phải trả cho quyết tâm ấy”. Nói là làm, giáo phái chuẩn bị rầm rộ cho chiến dịch bầu cử tại The Dalles vào tháng 11- 1984.

“Ma Anand Sheela là trợ thủ đắc lực nhất của Bhagwan, và họ sống dựa vào nhau, bà ta sẽ cung cấp mọi thứ ông ấy cần, Ông cần 90 Rolls Royce? sẽ có 90 Rolls Royce. Ông cần 1 môn đồ mới vui vẻ tối nay? Sẽ có ngay. Ông cần 1 chuyên cơ riêng? Sẽ có chuyên cơ riêng. Bất cứ thứ gì ông muốn, bất cứ thứ gì làm ông hạnh phúc, chỉ cần ông chắc chắn tôi là người điều hành mọi thứ ở đây” Nhà báo Les Zait nhớ lại.

Sự mưu cầu quyền lực điên loạn của giáo phái có thể giải thích được, họ đang bị điều tra về những gian dối về di trú, không minh bạch về tài chính, và đặc biệt, Ma Anand Sheela đang bị đe doạ vị trí thủ lãnh số 2 trong giáo phái từ 1 số đồng môn của mình. Những điều tra sau đó cho thấy nhóm của Ma Anand thuê mướn những tay súng chuyên nghiệp, âm mưu ám sát những thủ lãnh chính trị có tiếng ở địa phương, những đối thủ trong giáo phái, một luật sư liên bang và nhà báo Les Zait- người phanh phui những thối rữa bên trong giáo phái ra công luận.

Trước những đồn đoán về cuộc bố ráp của chính quyền liên bang, giáo phái tăng cường an ninh, huấn luyện 1 nhóm vũ trang 50 người với súng ống sẵn sàng.

“ Trong khoảng thời gian căng thẳng đó, giáo chủ Bhagwan sẽ di chuyển vòng quanh công xã trong 1 chiếc limousine chống đạn, phía trước và phía sau là 2 SUV với các tay súng bảo vệ, và trên đầu là trực thăng Ranger với súng ống đầy đủ”, công tố viên Hamilton nói.

Khi bố ráp công xã, giới chức trách đã phát hiện một phòng lab quy mô lớn với đầy đủ vũ khí sinh học, bao gồm cả khuẩn Samonella, loại khuẩn dùng đầu độc cư dân The Dalles, cùng những tài liệu chế tạo bom và huớng dẫn tiến hành chiến tranh sinh học. Những cuộc điều tra sau đó cho thấy người của Ma Anand đã ba lần tấn công sinh học cư dân The Dalles. Lần đầu tiên họ xịt vi khuẩn lên tay nắm cửa các building trong thành phố cùng thực phẩm ngoài siêu thị, không thành công. Lần thứ nhì tháng 9- 1984 (2 tháng trước cuộc bầu cử), họ trà trộn vào những nhà hàng lớn, bỏ vi khuẩn vào món salad, đầu độc thành công hàng trăm người. 2 lần đầu là thử nghiệm. May mắn thay, lần đầu độc chánh yếu cuối cùng ngay trước ngày bầu cử bằng cách bỏ vi khuẩn vào nguồn nước thành phố, đã thất bại. Mục đích của họ là ngăn cản càng nhiều cư dân thị trấn tới phòng phiếu ngày hôm sau càng tốt. Không một ứng viên nào của họ chiến thắng năm đó.

Không những thế, nhóm của Ma Anand đã đặt máy nghe lén toàn bộ những building trong thị trấn và công xã với hàng ngàn máy nghe lén và là vụ nghe lén lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tuy nhiên, nhà chức trách không chứng minh được bản thân giáo chủ Bhagwan biết những việc làm này.

Với bằng chứng trong tay, giới chức đã dẫn độ Ma Anand về Mỹ (lúc này đã bị giáo chủ Bhagwan không thừa nhận, và đang lẩn trốn tại châu Âu). Bà ngồi tù liên bang dưới 3 năm và sau đó bay tới Thuỵ sỹ, điều hành 1 viện dưỡng lão.

Tháng 10, 1985 một cáo trạng dài 35 trang được công bố, cáo buộc giáo chủ Bhagwan đã nối dối về việc xin visa vào Mỹ, và tổ chức đám cưới giả cho những môn đồ thân tính hòng duy trì tình trạng di trú của họ tại Mỹ. Ông bị bắt tại North Carolina trên máy bay riêng, bị trục xuất vì những gian dối di trú. Với 21 quốc gia từ chối cho nhập cảnh, Bhagwan về lại sinh quán Ấn độ và chết tại đây năm 1990.

Vụ tấn công sinh học tại The Dalles được cho là quy mô nhất trong lịch sử nước Mỹ trong thế kỷ 20.

Giáo chủ Bhagwan Shree Rajneesh chính là quý ngài OSHO lừng danh mà nhiều phật tử thiện lành rất thích trích dẫn.

Giới thiệu Đông Thích 176 bài viết
Trụ trì chùa Bề Đề Cổ Tự Chuyên gia từ thiện bằng cái Tâm Uy tín - Chất lượng - Minh Bạch
0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận